Tắt lửa tình, phòng the nguội lạnh

12/8/14

Vẫn rất yêu chồng nhưng chuyện gối chăn dần trở thành “nghĩa vụ bất khả kháng” đối với chị Ngọc Mai (41 tuổi, quận 3, TP HCM). Mọi cảm hứng, nồng nàn đều biến mất. Dường như chồng chị cũng bắt đầu nhận ra điều đó.


Chị Ngọc Mai chia sẻ: “Đầu ấp tay gối gần hai mươi năm chẳng sao, bỗng gần đây cứ thấy chồng trở mình quay sang là tôi lại lo lắng sợ bị đòi 'chuyện ấy'. Lần nào cũng chỉ mong cho mau kết thúc để còn ngủ ngon giấc". Tình trạng này xảy ra nhiều lần khiến chồng chị chán, hay bỏ ra phòng khách ngủ. Lúc đó, chị nửa mừng vì thoát được nợ, nửa lo chồng ra ngoài "tìm phở”.

Tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia tình dục học Lê Thúy Tươi cho hay, tình trạng này rất phổ biến với chị em và là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của suy giảm sinh lý - một giai đoạn mà hầu như người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Tuy vậy, do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông nên phần đông phụ nữ vẫn âm thầm chịu đựng thay vì lên tiếng hay tìm cách ngăn ngừa. Đồng thời người chồng cũng chưa hiểu rõ để cảm thông. Đặc biệt, trái với suy nghĩ của nhiều người rằng suy giảm sinh lý là triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.



Theo giải thích của tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, sinh lý nữđược điều tiết bởi một hệ thống dẫn truyền từ não bộ đến các vùng, các cơ quan quan trọng của cơ thể như vùng dưới đồi, tuyến yênbuồng trứng… Suy giảm sinh lý xảy ra khi sự phối hợp giữa các cơ quan này thiếu nhịp nhàng đồng bộ. Những áp lực từ công việc, stress kéo dài có thể tác động lên vỏ não để từ đó gây ra suy giảm sinh lý ở phụ nữ còn đang tuổi sinh sản. Ở những chị em độ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, tác nhân bấy giờ chính là sự suy giảm chức năng của não bộ, tuyến yên và buồng trứng. Sự suy giảm chức năng của não bộ,tuyến yên và buồng trứng là nguyên nhân chính dẫn đến quá trình suy giảm sinh lý. Khi bị suy giảm sinh lý, bên cạnh hàng loạt triệu chứng trên toàn thân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp, chị em còn có các biểu hiện về tình dục. Bác sĩ Lê Thúy Tươi cho biết thêm: “Trong giai đoạn này, người phụ nữ thường giảm hẳn ham muốn, đồng thời âm đạo bị nhỏ lại, mỏng đi, bài tiết dịch nhờn kém, gây đau rát khi quan hệ. Với điều kiện hành sự như vậy, việc đạt khoái cảm trở nên xa vời”.

Cũng theo bác sĩ, trong số ít các trường hợp chịu đi khám, hầu hết thường chỉ “khai thật” về tình trạng khô âm đạo vì nó gây đau đớn thật sự. Các vấn đề còn lại được gán thành “tội” của tuổi tác, tâm lý, cho là không tránh khỏi nên không cần tìm cách cải thiện. Suy nghĩ này đã khiến không ít cặp vợ chồng vơi bớt lửa phòng the, dẫn đến phai nhạt, rạn nứt ngay khi tuổi yêu vẫn còn dài.

Sự hài hòa tình dục có ý nghĩa đối với cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Do vậy, chị em cần chăm sóc bản thân đúng cách để có thể đối mặt và vượt qua suy giảm sinh lý. Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng khuyên chị em cần duy trì một chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp, nên ăn nhiều rau nhiều trái cây, uống nhiều nước; giảm những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, bột đường, bớt gia vị và thức uống có ga, chất cồn… Về vận động, chị em nên tập thể dục mỗi ngày để giữ cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, để ngăn ngừa suy giảm sinh lý nữ, bạn nên điều trị tình trạng rối loạn nội tiếtbằng cách sử dụng trực tiếp các nội tiết tổng hợp dưới dạng viên uống, viên đặt âm đạo hay miếng dán… Cách này giúp cải thiện suy giảm sinh lý một cách hiệu quả, nhưng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ rất đáng ngại. Do vậy, chị em nên sử dụng các loại thảo dược chứa thành phần dinh dưỡng đặc biệt, giúp não bộ, tuyến yên và buồng trứng duy trì tốt các chức năng, để cơ thể khỏe mạnh và cân bằng nội tiết một cách tự nhiên.

Cao Quang
Theo VNExpress
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments