Sắc đẹp chóng phai do hệ trục Não bộ - Tuyến Yên – Buồng trứng suy yếu

19/8/14
Tình trạng da khô nhăn, sạm nám, tóc mỏng rụng, ăn ít vẫn tích mỡ nhiều, sức khỏe, sinh lý tuột dốc… ở phụ nữ sau tuổi 35 thường được cho là do suy giảm nội tiết tố. Tuy nhiên, “phần chìm của tảng băng”, gốc rễ của những biến đổi đáng buồn này chính là sự suy yếu của hệ trục điều hành nội tiết, bao gồm bộ ba não bộ - tuyến yên – buồng trứng.
BS Nguyễn Thị Hồng Minh
Bác Sĩ Hồng Minh
(Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe sinh sản, BV Phụ sản Trung ương)

Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng quyết định sắc đẹp

“Bác sĩ ơi, tôi mới ngoài 30 mà sao da đã bị nám rồi?”, “Sao nếp nhăn ­­ở khóe miệng và khóe mắt nhiều quá?”, “Vì sao tóc tôi rụng nhiều quá vậy?”… Khi đến khám, rất nhiều chị em phụ nữ đã liên tục hỏi dồn như thế. Rõ ràng, phái đẹp lúc nào cũng quan tâm đến vẻ ngoài của mình, và bất cứ dấu hiệu phai nhạt nào cũng khiến chị em phải hốt hoảng lo sợ. Nhiều người vẫn cho rằng, nhan sắc rục rịch biến đổi như vậy là do nội tiết tố. Nhưng thật ra, vấn đề bắt nguồn từ sự suy giảm hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng, “bộ ba quyền lực” vốn đã điều hành nội tiết ngay từ những ngày dậy thì.
Hệ nội tiết hoạt động theo “ngành dọc” tức là điều hành từ trên não bộ - tuyến yên xuống buồng trứng. Đồng thời, sự điều hành này rất “dân chủ” nhờ cơ chế điều khiển ngược (feedback), tức là khi hàm lượng nội tiết buồng trứng tăng cao, chúng sẽ báo về não để trung ương giảm bớt những nội tiết kích thích. Nhờ vậy mà nội tiết cân chỉnh và điều hòa làm làn da của phụ nữ căng sáng mịn màng, vóc dáng thon gọn, cân đối, sức khỏe ổn định.
Tuy nhiên, khi bước qua tuổi 35, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng dần bị suy thoái, khó phối hợp nhịp nhàng với nhau làm hệ thống nội tiết gặp nhiều trục trặc, rối loạn. Các nội tiết sản sinh không còn đúng với nhu cầu của cơ thể nữa nên tạo đà cho nhiều bệnh lý xuất hiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người phụ nữ. Lúc này, sức khỏe, sắc đẹp và đời sống chăn gối của người phụ nữ tuổi quanh mãn kinh gặp phải nhiều “bão tố” bất ngờ. Điểm dễ dàng nhận thấy là sự “xuống sắc” của làn da, vóc dáng.
Làn da phụ nữ ở độ tuổi này sẽ có nhiều dấu hiệu xấu như: trở nên khô ráp, xỉn màu, da nhão, chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn và các đốm da bất thường về màu sắc... Những triệu chứng này thể hiện rõ và sớm nhất ở các vùng phơi bày ra nắng như mặt, cổ, lưng bàn tay. Bên cạnh đó, lượng mỡ thừa tích lũy ngày càng nhiều tại vùng bụng, đùi và tóc mỏng đi, dễ gãy rụng so với thời con gái v.v…

Chăm sóc hệ trục từ sớm để duy trì sức khỏe và sắc đẹp

Câu chuyện làm chậm lại quy luật lão hóa để giữ cho mình luôn tươi trẻ, khỏe khoắn, tràn đầy sức sống vốn luôn là mối quan tâm lớn của mỗi chị em. Chính vì vậy, các loại mỹ phẩm, kem dưỡng, mặt nạ… đã trở thành bạn đồng hành khi chị em bước vào độ tuổi sau 30, nhiều người còn tìm đến các sản phẩm bổ sung nội tiết. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học, công cuộc chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe hiện nay đã dần được quan tâm ở góc độ sâu bên trong, đó chính là: làm thế nào để duy trì hệ trục điều hành nội tiết, giúp cơ thể mỗi người tự điều chỉnh nội tiết theo đúng nhu cầu của mình.
Theo các chuyên gia, chị em hoàn toàn có thể làm được điều này để chăm sóc các vấn đề về sức khỏe - sắc đẹp - sinh lý nữ một cách hiệu quả và lâu dài với một công thức đơn giản, bao gồm: lối sống tích cực + dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ vi chất + sử dụng thảo dược thiên nhiên.
Liệu pháp tốt hơn cả là chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng từ sớm để cơ thể tự điều chỉnh, cân đối “bản hòa tấu nội tiết”, qua đó phục hồi sự căng sáng, mịn màng của làn da, sự gọn gàng của vóc dáng, giảm thiểu những triệu chứng của thời kỳ quanh mãn kinh, đồng thời phòng ngừa các bệnh tim mạch,loãng xương, Alzheimer... Hiện nay, Lepidium Meyenii - thảo dược quý có nguồn gốc từ dãy Andes - Nam Mỹ được xem là liệu pháp an toàn, dài lâu cho phái đẹp nhằm giúp hệ trục nội tiết não bộ - tuyến yên - buồng trứng duy trì hoạt động tốt.
N.T.H.M
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments