Cách đề phòng stress hiệu quả

11/12/13
Bất cứ thay đổi nào trong cuộc sống hay cho cơ thể bạn đều có thể gây stress. Stress là phản ứng cơ thể đối với các tình huống khó khăn hoặc đe dọa cơ thể. Khi lo lắng việc gì sẽ gây stress cơ thể.

Stress có thể do một trong những nguyên nhân sau: tế bào thần kinh căng thẳng; làm việc và học tập quá mức trong một thời gian, không có thời gian nghỉ ngơi lại sức làm cạn kiệt nguồn năng lượng cơ thể và tế bào thần kinh suy yếu; môi trường như nhiệt độ, độ cao, độc chất; các thay đổi lượng nội tiết trong giai đoạn dậy thì; sau sinh, mãn kinh và trước khi hành kinh; phản ứng dị ứng; thay đổi tình trạng cơ thể trong quá trình bệnh lý.


Quá nhiều stress trong thời gian dài có thể gây các triệu chứng thực thể lẫn tinh thần cho cơ thể như mệt mỏi; chuột rút, đau mỏi và yếu cơ; giảm trí nhớ, rối loạn sự tập trung; ù tai, chóng mặt nhìn không rõ; cáu gắt không chịu được tiếng ồn; lo âu, rối loạn giấc ngủ, thèm ăn.

Về lâu dài, stress có thể gây nên loét đường tiêu hóa, tiêu chảy, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích; thay đổi chức năng tuyến giáp; tăng huyết áp, đau tim, loạn nhịp đột quỵ; phát ban ngứa, gàu; giảm đề kháng với nhiễm trùng; trầm cảm.

Dấu hiệu báo động khi bị stress:

Tình trạng stress gây rối loạn ăn uống.

Gây khó ngủ hoặc mất ngủ.

Bệnh nhân bị các biến chứng như tăng huyết áp hoặc cơn đau tim.

Stress gây các bệnh lý tâm thần như trầm cảm nặng, lo âu, kích thích cảm xúc hay gây nên các vấn đề xã hội.

Cách đề phòng stress:

Chăm sóc sức khỏe thường xuyên: ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc. Chấp nhận bản thân: nên thực tế đánh giá khả năng để thiết lập các mục tiêu vừa sức. Tỏ ra ân cần, chu đáo, chân thành, tử tế, rộng lượng, vui vẻ, tránh ích kỷ, thô lỗ, thích tranh cãi luôn cho mình là đúng. Sử dụng thời gian hợp lý: liệt kê các việc cần làm và giải quyết theo thứ tự ưu tiên quan trọng, luôn luôn sắp xếp thời gian thư giãn, giải trí.

Ngưng hút thuốc lá, giảm cà phê, chất kích thích. Thư giãn như tắm hơi, xoa bóp, tập thể dục, ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ. Tránh lo lắng: bình tĩnh suy nghĩ ra giải pháp để giải quyết các vấn đề. Chia sẻ khó khăn với người thân để cùng nhau giải quyết mọi vấn đề vướng mắc thường ngày.

Phương pháp điều trị:

Dùng các chế phẩm vitamin và khoáng chất, trong thời gian bị stress hay căng thẳng có thể sử dụng vitamin nhóm B và C giúp cơ thể đề kháng với stress. Ngoài ra, các vitamin nhóm B cũng cần cho thần kinh. Khi bị stress, cơ thể có khuynh hướng lấy canxi và magie từ xương gây loãng xương và các bệnh lý thần kinh liên quan.

Các chế phẩm chứa Multivitamin đơn thuần hoặc với chất khoáng.

Thuốc hướng thần kinh và bồi bổ thần kinh như: Sulbutamin và Mecobalamin giúp cải thiện tình trạng stress./.

Bác sĩ Mã Nhơn Khiêm
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments